Ngày 5-5, tại Trung tâm Triển lãm tranh sơn dầu giá rẻ Hòa Bình, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), đã giới thiệu cho công chúng yêu nghệ thuật Đà Lạt và du khách tham quan du lịch một không gian màu sắc hư ảo, tinh tế và sâu lắng, với những tác phẩm tranh sơn dầu, được vẽ bởi hai họa sĩ Nguyễn Lai và Võ Trịnh Biện sáng tác tại Đà Lạt.
Chủ đề của buổi triễn lãm là “Trừu tượng và trừu tượng”, họa sĩ Nguyễn Lai và họa sĩ vẽ bằng ngón tay, Võ Trịnh Biện đã giới thiệu đến công chúng những tác phẩm của 2 ông đó là 60 tác phẩm tranh nghệ thuật độc đáo font color="#000000">. Trong đó, Võ Trịnh Biện “trình làng” 17 tác phẩm “nóng hổi”, lấy cảm xúc cho những bức tranh từ bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng.

Tác phẩm “Trừu tượng 13” của Võ Trịnh Biện cảm tác từ câu thơ “Đêm mơ Hà Nội…”.
Từ tác phẩm “Trừu tượng 9”, cảm tác hai câu thơ “Khèn lên miên man điệu e ấp/ Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ” đến “Trừu tượng 13”, với “Mắt trừng gửi mộng qua biên giới/ Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”… Võ Trịnh Biện họa sĩ vẽ tranh bằng ngón tay “đưa” công chúng đến với những vần thơ Tây Tiến, bằng phương pháp siêu thực kết hợp trừu tượng.
Trong đó, anh cũng trình làng ba tác phẩm “đầu tay” của mình , được vẽ bằng chế phẩm sinh học cây trồng span style="font-size: 14px; text-align: justify; color: rgb(0, 0, 0);">, span style="font-size: 14px; text-align: justify; color: rgb(0, 0, 0);">, span style="font-size: 14px; text-align: justify; color: rgb(0, 0, 0);">, . “Những tác phẩm của tôi được lấy cảm hứng từ những câu thơ đầy hình ảnh của Quang Dũng. Riêng ba tác phẩm bằng chế phẩm sinh học, đó là sự thực nghiệm để chúng tôi có thêm màu sắc, chất liệu mới, tạo hiệu ứng nghệ thuật”, họa sĩ Võ Trịnh Biện bộc bạch.
Trong những năm đầu 1990, Võ Trịnh Biện, sinh năm 1966, rời vùng quê đầy khó khăn Quảng Ngãi vào học Văn khoa đại học Đà Lạt. Sau khoảng hai năm gắn bó với giảng đường, anh bắt đầu hành trình mới của cuộc đời, trải nghiệm với nhiều công việc, từ bồi bàn, phụ bếp, ve tranh tuong nghe thuat… đến nông dân.

Tác phẩm “Vô đề 12” của Nguyễn Lai.
Võ Trịnh Biện bắt đầu nghiệp cầm cây cọ cách đây khoảng 17 năm và chuyển sang vẽ tranh bằng ngón tay từ hơn 10 năm nay. Qua hơn 19 lần triển lãm cá nhân và nhiều lần được các tổ chức nước ngoài tài trợ, mời biểu diễn thủ pháp vẽ bằng ngón tay, giới nghệ sĩ và công chúng đều rất bất ngờ về những tác phẩm nghệ thuật của Võ Trịnh Biện, họa sĩ không trường lớp, anh vẽ bằng cảm xúc và năng khiếu thiên bẩm từ đôi bàn tay tài hoa của mình.

Du khách nước ngoài thích thú với tranh của họa sĩ vẽ bằng ngón tay.
Đây là lần đầu tiên hai họa sĩ tài hoa kết hợp tổ chức triển lãm. Họa sĩ Nguyễn Lai, sinh năm 1948, tham gia 30 tác phẩm tranh sơn dầu “vô đề”, “kích thích” trí tưởng tượng phong phú, khả năng tư duy của người xem. “Họa sĩ Võ Trịnh Biện dùng tay để vẽ, còn tôi dùng dao. Hai lối “cầm cọ” khác nhau, nhưng chúng tôi đều mong muốn đóng góp điều gì đó cho quê hương thứ hai - Đà Lạt”, họa sĩ Nguyễn Lai cho hay.
Năm 1965, họa sĩ Nguyễn Lai đã có tác phẩm tham dự giải ESSO và hai cuộc triển lãm tại TP Hồ Chí Minh. Ông có một thời gian rời nghiệp cầm cọ, chuyển sang lĩnh vực nhiếp ảnh. Từ năm 2008, Nguyễn Lai trở lại với hội họa, chuyển sang vẽ tranh trừu tượng.